1. Mục tiêu đào tạo
Đào tạo Cử nhân Vật lý thuộc khối ngành sư phạm có:
- Lập trường tư tưởng vững vàng; đạo đức, sức khỏe tốt;
- Kiến thức vững vàng về khoa học cơ bản và khoa học giáo dục;
- Kỹ năng sư phạm đáp ứng đầy đủ Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.
2. Điểm mạnh chương trình
- Đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.
- Có tham khảo chương trình của các trường đại học sư phạm trong và ngoài nước.
- Liên tục được cập nhật đáp ứng yêu cầu đổi mới.
3. Nội dung chương trình
+ Kiến thức giáo dục đại cương
+ Kiến thức giáo dục chuyên ngành
- Các môn cơ sở:Vật lý nguyên tử và hạt nhân, Cơ học lượng tử, Vật lý thống kê, Vật lý chất rắn.
- Các môn chuyên ngành: Lý luận dạy học vật lý phổ thông; Phân tích chương trình Vật lý phổ thông 1 và 2; Ứng dụng tin học trong dạy học vật lý; Phương pháp dạy giải bài tập vật lý; Thí nghiệm trong dạy học vật lý phổ thông.
+ Kỹ năng tích lũy
- Có kĩ năng vận dụng các kiến thức vật lý để giải các bài toán về vật lý, giải thích các hiện tượng trong tự nhiên, trong đời sống và kĩ thuật;
- Có năng lực thực hiện các công việc, đáp ứng kịp thời với các yêu cầu phát triển của giáo dục;
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ, thiết bị trong phòng thí nghiệm, các phương tiện, thiết bị dạy học thông dụng;
- Có khả năng sử dụng được ngoại ngữ phổ biến (Tiếng Anh) để giao tiếp và tham khảo tài liệu.
4. Phẩm chất và kỹ năng cần có
+ Phẩm chất
- Yêu nghề, gắn bó với nghề dạy học;
- Có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm;
- Thương yêu, tôn trọng học sinh, giúp học sinh khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt;
- Có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.
+ Kỹ năng
- Biết vận dụng được các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh;
- Biết phát triển năng lực tự học và tư duy của học sinh;
- Biết sử dụng các phương tiện dạy học làm tăng hiệu quả dạy học;
- Biết giải quyết tình huống sư phạm cụ thể;
- Biết xử lý tình huống, giải quyết vấn đề;
- Có kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm.
5. Cơ hội việc làm
- Dạy học bậc phổ thông; Làm giảng viên của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong cả nước; Làm việc ở các cơ sở quản lý giáo dục, các trung tâm, viện nghiên cứu về giáo dục và khoa học kỹ thuật.
6. Bằng cấp nhận được
- Cử nhân Khoa học ngành Sư phạm Vật lý.
7. Cơ hội học tiếp trình độ cao hơn
- Có đủ khả năng theo học các hệ đào tạo ở cấp độ cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ.
8. Cảm nhận của cựu sinh viên
9. Đối tác chiến lược
- Các trường THPT ở Nam trung bộ và Tây nguyên
- Các viện AIST, ITIM (ĐHBK Hà Nội)
- Trường ĐH Leuven (Vương quốc Bỉ)